หลังผ่าต้อกระจกแล้ว ทำไมยังมองไม่ชัด?

          เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ในคนไข้ที่ผ่าต้อกระจกมา บางคนหลังผ่าแล้วมองไม่ชัด หรือบางคนหลังผ่าต้อกระจกใหม่ๆ มองเห็นชัดเจนดี แต่ผ่านไป 2-3 เดือน ตามัวลงอีก สาเหตุแบ่งได้ดังนี้ครับ

1.กรณีที่มองเห็นไม่ชัด "ทันที" หลังจากผ่าตัด กรณีนี้คนไข้จะรู้สึกผ่าไปแล้ว ทำไมเห็นไม่ชัดขึ้นเลย บางคนมัวลงอีกต่างหาก กรณีแบบนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยครับ มีสาเหตุสำคัญคือ

1.1) ผู้ป่วยไม่ได้ตามัวจากต้อกระจก จริงๆคือมีโรคตาอื่นๆซ่อนอยู่ แล้วอาจจะตรวจไม่ได้ เช่นจอรับภาพเสื่อม เส้นเลือดที่ตาอุดตัน เป็นต้น
1.2) ใส่เลนส์ตาเทียมคนละเบอร์กับค่าสายตา เป็นปัญหาที่ไม่ค่อยเจอแล้ว เนื่องจากการวัดค่าเลนส์แม่นยำขึ้น อาจจะเจอในคนไข้ที่ค่าสายตาผิดปกติมากๆ เช่น สั้นมาก ยาวมาก หรือมีสายตาเอียงมาก

2.กรณีที่หลังผ่าตัดมองเห็นชัดเจนดี เวลาผ่านไปซักพัก ตาเริ่มมัวลงอีก กลุ่มนี้จะพบได้บ่อยกว่า สาเหตุมักเป็นจากโรคทางตาอื่นๆ ไม่ได้เกี่ยวกับต้อกระจกแล้ว
2.1) ถุงหุ้มเลนส์ขุ่น เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด แล้วรักษาได้ง่ายที่สุดเช่นกัน การรักษาโดยยิงเลเซอร์ตัดถุงหุ้มเลนส์ที่ขุ่นออก ใช้เวลาในการยิงไม่นาน คนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บขณะยิงเลเซอร์เลย
2.2) มัวจากโรคตาอื่นๆ เช่น จุดรับภาพบวม จอประสาทตาหลุดลอก หรือเลนส์ตาเทียมเคลื่อน
==============================================

          สรุปแล้วปัจจุบันสาเหตุของอาการตามัวหลังผ่าตัดต้อกระจก เกือบทั้งหมด เป็นจากโรคทางตาอื่นๆ ซึ่งรักษาได้ แต่ควรได้รับการรักษาที่รวดเร็ว จะได้ผลดีกว่าครับ

         มีปัญหาดวงตา ตามัว เบลอ มองไม่ชัด  สายตายาว ต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก ต้อหิน วุ้นในตาเสื่อม ทุกปัญหาดวงตา  ปรึกษาฟรี 

Tel : 091 426 6043 คุณเต๋า
Line : @xwp9020m (มีเครื่องหมาย @ ด้วย)

หรือ Click Link ด้านล่าง Add Line ได้เลยครับ
https://line.me/R/ti/p/%40xwp9020m





ความคิดเห็น